Di Sản Văn Hòa. 006

Giỗ tổ Hùng Vương – Quốc lễ năm 2008: Bốn phương tụ hội về đất tổ
Đứng dưới chân đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, nhìn từng đoàn người chen vai

nhích dần từng bước theo bậc đá dẫn lên đền Thượng, bà Báu cho biết đã đi rất nhiều nước trên thế giới, chứng kiến nhiều cuộc hành hương của các dân tộc khác nhau nhưng lần này, khi về chứng kiến lễ hội giỗ Tổ của người dân Việt, bà thấy không khí của lễ hội quê nhà thật ấm cúng, gần gũi. “Hôm nay tôi mới được biết thế nào là tục nấu cơm thi, thế nào là âm vang của trống đồng Lạc Việt, thế nào là hát xoan...” - bà Báu xúc động nói.


Dưới sân đền Hạ, ông Lê Xuân Định (76 tuổi, ở phố Yecxanh – Hà Nội) ngước nhìn vào trong đền, bồi hồi: “Hơn 40 năm trước, Bác Hồ đã nói chuyện với các cán bộ, chiến sĩ đại đoàn Quân tiên phong 308 ở đây, tôi cũng là chiến sĩ của đại đoàn. Hôm nay tôi mới có dịp quay trở lại chốn xưa. Suốt đời tôi luôn ghi nhớ lời Bác dạy: Các vua Hùng đã có công dựng nước. Bác cháu ta phải cùng nhau giữ nước!”.

Cùng chung niềm vui với hàng vạn người hành hương về đất Tổ, ông Định rất phấn khởi vì năm nay ông dẫn con cháu về chiêm bái vua Hùng đúng dịp giỗ Tổ. Trên các ngả đường dẫn về lăng các vua Hùng, từng đoàn người tay cầm bó nhang, nét mặt thành kính tiến về lăng làm lễ dâng hương.

Chị Trần Vân Anh, hướng dẫn viên du lịch Công ty cổ phần Du lịch Quảng Ninh, cho tour du lịch về cội nguồn biết của công ty chị đã có rất đông người đăng kí. Hôm nay chị dẫn đoàn gồm 50 công nhân của các mỏ than vùng Mạo Khê (Quảng Ninh) về thăm đất Tổ Hùng Vương. Anh Trần Văn Bản, công nhân mỏ than Mạo Khê, cho hay: “Hôm nay về đây chúng tôi cảm nhận đúng là bốn phương tụ hội, nhìn ai cũng thấy thân thương”.



Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Nguyễn Thị Kim Hải - trưởng ban tổ chức lễ hội giỗ Tổ Hùng Vương năm 2008 - cho biết thời gian phần lễ diễn ra trong 3 ngày: từ 13/4 đến 15/4/2008 (tức ngày mùng 8 đến mùng 10/3 Mậu Tý), trong đó lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng được tổ chức vào hồi 7h sáng 10/3 âm lịch.

Phần hội diễn ra trong 5 ngày: từ ngày 11/4 đến ngày 16/4 (tức ngày 6/3 đến mùng 10/3 Mậu Tý), được tổ chức gắn với chương trình "Về miền lễ hội cội nguồn dân tộc Việt Nam". Không gian lễ hội năm nay được trải rộng ở cả 13 huyện, thành, thị, mà tiêu điểm là Khu di tích lịch sử đền Hùng và Trung tâm thành phố Việt Trì.

Ngoài các hoạt động rước kiệu, văn hoá nghệ thuật, thể thao, triển lãm và bắn pháo hoa tầm thấp như mọi năm; giố Tổ Hùng Vương năm nay sẽ có thêm các hoạt động hội chợ trưng bày, giới thiệu đặc sản trái cây của các tỉnh, thành phố trong cả nước với chủ đề: "Hương thơm trái ngọt tiến dâng các Vua Hùng"; Hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh dày có sự tham gia của hơn 30 tỉnh thành từ Bắc vào Nam nhằm lựa chọn đơn vị làm được bánh ngon nhất, đẹp nhất để chuẩn bị lễ vật dâng Vua Tổ trong dịp giỗ Tổ Hùng Vương năm sau tại Đền Hùng.

Ngoài ra, đêm ca nhạc hướng về cội nguồn với sự tham gia của nhiều nghệ sỹ trung ương sẽ được ghi hình phát trên sóng của Đài truyền hình Việt Nam. Đêm thơ đất Tổ được tổ chức tại Đền Hùng cũng là nét mới góp phần tạo sự phong phú của các hoạt động phần hội năm nay…



Ông Nguyễn Đức Khôi, giám đốc khu di tích lịch sử đền Hùng khẳng định: Ngay từ sau Tết Nguyên đán, các tour du lịch “Về miền lễ hội cội nguồn dân tộc Việt Nam” đã thu hút đông đảo du khách viếng thăm đền Hùng.

Theo thống kê sơ bộ của ban quản lý khu di tích, từ đầu năm đến nay ước tính trên 1 triệu lượt khách hành hương về đây. Và một cuộc hội thảo khoa học xác định tiêu chí xây dựng hồ sơ khoa học “Không gian văn hoá vùng đất Tổ Hùng Vương” trình Unesco công nhận là di sản văn hoá thế giới.

Lần đầu tiên đã diễn ra tại mảnh đất thiêng liêng này đúng 10g sáng 11-4 (6-3 âm lịch), đoàn xe chở lễ vật cung tiến phác thảo tượng thuỷ tổ nước Việt - Cha Lạc Long Quân và Đại hồng chuông về lễ hội giỗ Tổ Hùng Vương của bà con Bách gia trăm họ Bắc – Trung – Nam từ từ tiến vào khu di tích lịch sử đền Hùng trong tiếng hò reo, vỗ tay vang trời của bà con hành hương tham gia lễ hội.

Cung nghinh phác thảo tượng thuỷ tổ nước Việt – Cha Lạc Long Quân lên Bảo tàng Hùng Vương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét